Động kinh ở trẻ em có dẫn đến mất trí nhớ không?

Có một vài ý kiến cho rằng bệnh này sẽ gây mất trí nhớ, sự thật như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài tổng hợp Động kinh ở trẻ em có dẫn đến mất trí nhớ không?

Ngày đăng: 02-01-2022

566 lượt xem

Biểu hiện bệnh động kinh ở trẻ em

Bệnh động kinh do tổn thương não gây ra. Tuy nhiên tùy thuộc vào mức độ tổn thương não và nguyên nhân mà dấu hiệu của bệnh sẽ biểu hiện rõ hay khó nhận biết. Có thể thấy, biểu hiện của động kinh ở trẻ em rất đa dạng và phong phú, được chia ra thành hai nhóm cụ thể khác nhau.

Động kinh cục bộ

Bệnh động kinh dạng này bắt nguồn bởi một vùng não cụ thể là một bên bán cầu não bị tổn thương từ đó dẫn đến rối loạn hệ thần kinh trung ương. Dấu hiệu nhận biết động kinh cục bộ sẽ ở mức độ nhẹ và không lan ra toàn thân. Ngoài ra, động kinh cục bộ được chia thành hai dạng:

Động kinh cục bộ đơn giản

Dạng này có triệu chứng và dấu hiệu khá nhẹ nhàng thường thì không dễ nhận biết bởi nó diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Một vài biểu hiện nhẹ như sau: bệnh nhân lo lắng quá mức, thường xuyên bồn chồn cũng như có sự xuất hiện co giật các nhóm cơ trên cơ thể, giật mí mắt hay méo miệng.

Bệnh động kinh ở trẻ em có rất nhiều biểu hiện đa dạng

Động kinh cục bộ phức tạp

Như tên gọi của nó, dạng động kinh cục bộ này phức tạp và có biểu hiện rõ ràng và chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết hơn hơn. Khi trẻ lên cơn, trẻ có thể bị mất đi ý thức, từ đó mà không kiểm soát được hành động của mình, kèm theo đó là mắt có xu hướng nhìn chằm chằm, mặt mơ màng, lú lẫn.

Biểu hiện của dạng động kinh cục bộ phức tạp là lặp đi lặp lại một hành động vô nghĩa, nhai liên tục dù không ăn gì…

Động kinh toàn thể

Khác với động kinh dạng cục bộ, dạng này bắt nguồn bởi hai bên bán cầu não bị tổn thương. Vì thế mà người bệnh thường có biểu hiện cũng rõ rệt và nặng nề hơn. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của động kinh toàn thể chính là các cơn co cứng cơ, mất trương lực hay co giật cơ, trong khi đó, vắng ý thức lại rất khó nhận biết vì chỉ xuất hiện thoáng qua.

Động kinh toàn thể lại bao gồm các dạng sau đây:

Cơn co cứng và co giật toàn thể:

Với những người trưởng thành thì cơn co cứng và co giật toàn thân các dấu hiệu hết sức rõ rệt. Trước khi lên cơn co giật, toàn bộ cơ thể bệnh nhân sẽ co cứng lại kèm với đó là một vài biểu hiện mà chúng ta có thể quan sát được như sau: mắt trợn lớn, người bệnh mất nhận thức, có biểu hiện của sự khó khăn trong hô hấp, nhịp tim rối loạn.

Khi lên cơn, bệnh nhân sẽ ngã xuống, cơn co giật toàn thân bắt đầu xuất hiện dữ dội mà không thể kiểm soát được. Thời gian lên cơn co giật thường kéo dài trong 2 phút. Sau khi bình thường trở lại, bệnh nhân thường sẽ không hề nhớ gì đến quá trình diễn ra bệnh mà lúc này cả người mệt mỏi, có thể bất tỉnh và ngủ một giấc dài. Trường hợp này chúng ta không nên đánh thức bệnh nhân dậy bởi họ cần được nghỉ ngơi. Và với trẻ em cũng vậy, cha mẹ nên để ý dành thời gian cho trẻ nghỉ ngơi.

Cơn vắng ý thức

Đây là dạng động kinh thường xuất hiện ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 10 tuổi. Với dấu hiệu của nó không phải dễ nhận biết. Chính vì thế cha mẹ có con mắc bệnh cần phải theo sát thật kỹ. Khi khởi phát bệnh, trẻ em có xu hướng mơ màng, trẻ nhìn vô thức vào một hướng bất kì cũng như không có một phản hồi lại các tín hiệu xung quanh. Trẻ sẽ ngừng lại toàn bộ các hoạt động đang làm, làm rơi đồ, ngã xuống… trong khoảng 15 giây.

Hội chứng West

Dạng động kinh toàn thể này cũng thường xuất hiện ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 8 tháng tuổi, Với các biểu hiện tương tự như vắng ý thức khi khởi phát bệnh, trẻ  sẽ có xu hướng dừng lại các hoạt động, thậm chí là đang khóc mà ngừng khóc đột ngột.

Động kinh ở trẻ em có thật sự nguy hiểm

Động kinh ở trẻ em thường nguy hiểm. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các giác quan, khả năng phát triển trí não kém. Thậm chí là khiến trẻ có thể chậm nói, kém thông minh, thậm chí là không phát triển về thể chất hơn những bạn bè cùng trang lứa mà không bị bệnh khác.

Ngoài ra, động kinh ở trẻ em thường bắt nguồn bởi rối loạn ở thùy trán và thùy thái dương nên thường gây ra ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ cũng như nhận thức, tư duy và suy nghĩ của trẻ. Thực tế, vẫn có nhiều trường hợp trẻ sau khi đã được chữa trị thành công,  kiểm soát tốt động kinh nhưng trẻ em vẫn gặp tình trạng hay quên, mất tập trung và suy nghĩ chậm chạp… ảnh hưởng nhiều đến học tập.

Những ảnh hưởng khác của bệnh động kinh đối với trẻ

Động kinh gây ra rất nhiều hệ lụy không chỉ về thể trạng mà còn đến các yếu tố về mặt tâm lý, các kỹ năng của trẻ. Đặc biệt nếu trẻ mắc động kinh mà không được điều trị cũng như quan tâm tốt trẻ dễ rơi vào trạng thái lo lắng, stress, căng thẳng, bồn chồn, nóng giận, cáu gắt…

Thực thế đã có rất nhiều trường hợp còn dẫn đến trầm cảm, tự kỉ vì suy nghĩ tiêu cực ở trẻ cũng như ở người lớn. Mắc bệnh động kinh khiến trẻ sự e ngại, xấu hổ, tự ti với bạn bè đồng trang lứa.

Với những bệnh nhân thường xuyên khởi phát bệnh thì việc tập trung dường như không thể, ghi nhớ hoàn toàn không xảy ra. Điều này đã bị ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của trẻ.

Những cơn động kinh còn khiến trẻ thiếu ngủ, ảnh hưởng này được xem là xảy ra thường xuyên. Thiếu ngủ xuất hiện vì tác dụng phụ của thuốc thêm vào đó các cơn co giật xuất hiện vào ban đêm, cảm giác bồn chồn và lo lắng gây khó ngủ cả ở trẻ lẫn người lớn.

Từ việc thiếu ngủ còn khiến trẻ suy giảm khả năng tập trung và ghi nhớ.  Chính vì vậy để cải thiện tình trạng hay quên ở trẻ em mắc động kinh, cha mẹ phải nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bé, đặc biệt trẻ cần được nghỉ ngơi sau những cơn động kinh xảy ra.

Bệnh động kinh ảnh hưởng như thế nào tới trí nhớ của trẻ em?

Một trong những hệ lụy lớn nhất mà động kinh ở trẻ em gây ra chính là làm suy giảm trí nhớ, hay quên, chậm phát triển trí tuệ và não bộ. Có thể thấy là trí nhớ bị ảnh hưởng bởi các cơn động kinh ở trẻ em. Và dù trẻ đang mắc phải dạng động kinh nào đi chăng nữa cũng phải gánh chịu hậu quả về suy giảm trí nhớ. Chỉ khác là ở từng mức độ nặng nhẹ khác nhau. Động kinh càng nặng, trí nhớ càng kém, trí thông minh càng giảm sút.

Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc chống động kinh dùng cho trẻ em cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng hay quên ở những trẻ mắc bệnh. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng trường hợp trẻ em mắc bệnh động kinh toàn thể thì hầu như toàn bộ não bộ đều bị tổn thương. Một khi não bị tổn thương thì chứng hay quên, lú lẫn cũng nặng hơn. Và ngược lại những người mắc động kinh cục bộ lại hạn chế được sự suy giảm trí nhớ đáng kể.

Khảo sát được thực hiện nhiều năm qua cho thấy chứng hay quên, suy giảm trí nhớ ở trẻ em mắc bệnh động kinh đa phần đều xuất phát từ thùy trán và thùy thái dương. Một khi tín hiệu truyền tin giữa hai thùy này gặp rối loạn lúc này hệ thống thần kinh trung ương hoạt động không trơn tru dẫn đến các cơn co giật, co cứng, vắng ý thức…

Bệnh động kinh có thể gây suy giảm trí nhớ ở trẻ em

Ngoài những nguyên nhân ảnh hưởng đến trí nhớ trên đây thì những cơn co cứng, cơ giật hay vắng ý thức lúc lên cơn còn làm bệnh nhân mất ý thức, lúc này chắc chắn trẻ không thể ghi nhớ quá trình khởi phát bệnh của mình cũng như là tình trạng biểu hiện của cơ thể. Có thể nói chính những lần mất ý thức này nên triệu chứng không được nắm bắt rõ, dẫn đến việc điều trị khó khăn. Lúc này rất cần sự quan sát từ cha mẹ, người thân tốt nhất nên quay lại và gửi cho bác sỹ điều trị để có những kết luận chính xác về bệnh tình.

Thuốc chống động kinh có dẫn tới tình trạng mất trí nhớ?

Như chúng tôi chia sẻ thì thuốc chống động kinh cũng khiến trẻ hay quên. Ít ai biết rằng, ngoài vấn đề về tổn thương não bộ trẻ em hay người mắc bệnh động kinh còn phải chịu sự ảnh hưởng của thuốc điều trị. Đây không phải là ý kiến của ai đó mà là nghiên cứu đã chỉ ra thuốc chống động kinh có thể gây suy giảm trí nhớ nếu như sử dụng thời gian dài hoặc sử dụng không đúng liều lượng của nó. Thuốc tác động đến việc ghi nhớ mọi sự việc, làm người dùng thường xuyên xuất hiện chứng hay quên, lú lẫn, mơ màng.

Sử dụng thuốc động kinh thường xuyên, một số bệnh nhân còn bị tác dụng phụ là dễ buồn ngủ, giảm tập trung từ đó mà họ thường lơ đãng, lú lẫn và suy giảm khả năng tư duy. Với trẻ thì việc này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập.

Nói như vậy không có nghĩa là trẻ mắc bệnh động kinh không được sử dụng thuốc mà tốt nhất vẫn nên chọn được loại thuốc chống động kinh phù hợp. Chỉ khi đó tác dụng phụ của thuốc sẽ ít đi từ đó ngăn ngừa tốt các cơn co giật và giảm thiểu tình trạng hay quên.  Đặc biệt hơn, khi điều trị động kinh bằng thuốc cho trẻ, cha mẹ phải tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ, uống đúng cách, đúng liều.

Thuốc chống động kinh có thể gây suy giảm trí nhớ

Điều trị bệnh động kinh ở trẻ

Có thể thấy việc điều trị bệnh động kinh ở trẻ là một trong những việc làm hết sức cần thiết. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị. Nếu trẻ mắc bệnh ở mức nhẹ có thể tự  khỏi, hoặc dùng thuốc một thời gian là khỏi.

Phẫu thuật não

Ngoài việc sử dụng thuốc ra thì phẫu thuật não để điều trị động kinh cũng đang được áp dụng. Việc này sẽ thực hiện cắt bỏ đi vùng não đã bị tổn thương, chấn thương nhằm giúp thông tin, tín hiệu được truyền đi tốt nhất, hàn gắn lại những rối loạn trong hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên thì phương pháp này sẽ khiến tình trạng hay quên ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí, có những bệnh nhân sau khi phẫu thuật phải sống với chứng lú lẫn, hay quên đến suốt đời.

Chữa động kinh bằng đông y y 

Xu hướng điều trị bệnh bằng các thảo dược đông y rất được quan tâm. Và điều trị bệnh động kinh có trẻ bằng đông y cũng vậy cha mẹ có thể áp dụng các bài thuốc lành tính từ thảo dược tự nhiên.  Nhiều nghiên cứu cho thấy, một số hoạt chất trong câu đằng, an tức hương – hai loại thảo dược đông y có thể tăng cường chất dẫn truyền GABA trong não bộ. Việc uống những bài thuốc này rất tốt để ngăn ngừa các cơn động kinh.

Ngoài ra, thì một số loại thảo dược khác như: hạt sen, khổ qua rừng, rau đắng biển cũng góp phần hạn chế co giật cho trẻ một cách tự nhiên. Chúng còn giúp cải thiện sức đề kháng, tăng cường hoạt động não bộ, cải thiện giấc ngủ cho trẻ bị động kinh. Tuy nhiên thì cho con uống thuốc gì, loại thảo dược nào cũng cần phải hỏi ý kiến bác sỹ.

Mặc dù các bài thuốc đông y được đánh giá an toàn cao nhưng việc điều trị này mất khá nhiều thời gian. Đòi hỏi cha mẹ cần phải kiên trì giúp trẻ trong việc điều trị.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý một số việc trong quá trình điều trị bệnh động kinh ở trẻ như sau:

+ Bổ sung những dinh dưỡng tốt cho trí não của trẻ. Một khi năng lượng cung cấp cho não được duy trì ở mức ổn định sẽ giúp giảm những kích thích quá mức, nhờ đó phòng ngừa được tình trạng các cơn co giật tái phát.

+ Động kinh làm suy giảm trí nhớ trẻ sẽ ở từng mức độ bệnh khác nhau. Chính vì vậy mà trẻ mắc bị động kinh cần phải suy xét tăng cường dưỡng chất, tập luyện khả năng ghi nhớ để cải thiện chứng hay quên.

+ Cần hạn chế các thói quen xấu giúp trẻ em cải thiện trí nhớ, phải có lối sống lành mạnh, thay đổi thói quen sinh hoạt

+ Mỗi ngày, các bậc phụ huynh nên cùng trẻ học bài. Có thể chuyển đổi các bài học từ chữ khô khan thành những hình ảnh, âm nhạc để kích thích sự liên tưởng, tính sáng tạo, tư duy và trí thông minh của con.

+ Trẻ em bị động kinh trong quá trình điều trị không chỉ cần được uống thuốc mà còn phải được cải thiện các kỹ năng mềm bằng bài tập vật lý trị liệu.

Tóm lại chỉ cần một vài bất cẩn, trẻ em sau khi sinh ra rất dễ mắc phải bệnh động kinh. Mặc dù với tỉ lệ điều trị thành công cao nhưng mất thời gian. Tốt nhất những bà mẹ mang thai cần chăm sóc tốt đứa bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đặc biệt nếu bố mẹ hoặc người thân trong gia đình đã có tiền sử động kinh thì cần theo dõi cùng với bác sỹ. Bởi bác sỹ sẽ giúp bạn có những cách phòng tránh động kinh cho trẻ kịp thời nhất. 

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh ở người lớn và động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha