Những quan niệm sai lầm về bệnh động kinh

Không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý động kinh, thậm chí có những quan điểm sai lầm khiến người bệnh càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngày đăng: 29-05-2024

84 lượt xem

1. Tất cả các cơn co giật đều liên quan đến động kinh

Động kinh có thể là nguyên nhân gây ra co giật và ngất xỉu, nhưng không phải tất cả các cơn co giật đều liên quan đến động kinh. Có nhiều nguyên nhân gây co giật và ngất xỉu. Co giật có thể ảnh hưởng tới một phần hoặc toàn bộ cơ thể.

Trong một số trường hợp cơn co giật gây ngất xỉu - hiện tượng mất ý thức thoáng qua, người bệnh thấy hoa mắt, chóng mặt, mắt tối sầm và sau đó không nhận thức được xung quanh.

Các loại động kinh khác nhau sẽ có biểu hiện khác nhau. Vì thế, có thể khẳng định, triệu chứng bệnh động kinh rất đa dạng. Ngoài những cơn co giật, sùi bọt mép hay mắt trợn ngược, người mắc bệnh động kinh có thể gặp phải nhiều dấu hiệu khác như cảm giác sợ hãi, mặt đờ đẫn,…

Không phải mọi cơn co giật đều do bệnh động kinh

2. Người mắc chứng động kinh sẽ không thông minh

Bệnh động kinh nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có ít nguy cơ hoặc không ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của người bệnh, ngoại trừ trong một số cơn động kinh đặc biệt gây suy thoái về mặt ngôn ngữ, trí tuệ hoặc kéo dài không cắt được cơn.

Khi đó, cùng với tác dụng phụ của một số loại thuốc chống động kinh khi dùng lâu dài, người bệnh có thể biểu hiện suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, đa số người động kinh không kém thông minh so với những người không mắc bệnh.

3. Động kinh là do ma quỷ gây ra

Bệnh nhân động kinh đang phải đối mặt với sự kỳ thị của cộng đồng. Nhiều người cho rằng, bệnh động kinh do một thế lực thần thánh hoặc ma quỷ nào đó gây ra. Sự thật thì động kinh là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến các xung điện não của người bệnh, nó không xảy ra do bất cứ thế lực thần thánh hay ma quỷ nào. Đây là quan điểm sai lầm cần phải gạt bỏ ngay lập tức.

4. Phụ nữ mắc bệnh động kinh không thể hoặc không nên mang thai

Hầu hết phụ nữ mắc chứng động kinh vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh bình thường nếu có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt. Bởi vậy, khi dự tính có em bé, bạn nên đến gặp bác sĩ thần kinh đang điều trị để được hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp, vừa đảm bảo kiểm soát được cơn động kinh, vừa hạn chế tối đa nguy cơ cho thai nhi. Ngoài ra, bổ sung acid folic từ giai đoạn tiền mang thai cũng rất cần thiết để hạn chế các dị tật thai nhi.

Phụ nữ mắc bệnh động kinh vẫn có thể mang thai và sinh con ra khỏe mạnh

5. Chỉ cần có một cơn co giật từng xảy ra nghĩa là đã mắc bệnh động kinh

Bệnh động kinh liên quan đến cơn co giật xảy ra liên tục. Nếu cơn co giật xảy ra chỉ một lần hoặc hai lần và sau đó không bao giờ trở lại nữa có thể là kết quả của một vấn đề khác như: sốt cao, lượng đường trong máu thấp hoặc liên quan đến rượu hay ma túy. Nếu các cơn co giật không tái diễn, không được coi là chứng động kinh.

6. Bệnh động kinh không thể chữa khỏi

Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Bệnh động kinh là bệnh cần chữa và hoàn toàn có thể chữa khỏi. Thực tế, rất nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Một số phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật hoặc thuốc kháng động kinh. Bên cạnh đó, tùy vào dạng bệnh và thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

7. Mắc chứng động kinh không thể có một cuộc sống bình thường

Bệnh động kinh có thể ảnh hưởng đến lối sống và tinh thần người bệnh, nhưng điều đó có thể thay đổi được, quan trọng là họ ý thức được vấn đề, họ không được bi quan và mặc cảm vì bệnh. Gia đình và người thân nên quan tâm và khích lệ để họ có thể trở lại cuộc sống bình thường sau những cơn động kinh.

8. Người mắc bệnh động kinh là mắc chứng tâm thần

Đây là quan điểm sai lầm về bệnh động kinh dẫn đến sự kì thị người mắc bệnh, khiến họ phải sống trong mặc cảm, tự ti. Sự thật là, động kinh không phải là một bệnh tâm thần, bởi người bệnh tâm thần là mất hoàn toàn năng lực nhận biết hành vi của bản thân, dễ gây hại cho người khác. Trong khi người bệnh động kinh thường phải đối mặt là do rối loạn hoạt động não bộ làm biến đổi những bất thường về lời nói, hành vi, ý nghĩ, tác phong trong thời gian ngắn. Sau đó họ vẫn tỉnh táo và sinh hoạt bình thường.

9. Khi người lên cơn động kinh nên cho một vật gì đó vào miệng

Một số người cho rằng, khi gặp người lên cơn động kinh nên nhét vật gì đó vào miệng để tránh trường hợp người bệnh tự cắn vào lưỡi. Trong thực tế, hành động này có thể làm gãy răng, thậm chí gãy xương hàm.

Khi lên cơn co giật sẽ không có bất cứ cách nào để giảm bớt cơn co giật ngay tức thì. Mặt khác, khi đưa những vật thể lạ vào miệng người bệnh sẽ khiến họ dễ bị ngạt thở, gây ra tử vong cho họ.

Điều tốt nhất cần làm đó là cho người bệnh động kinh nằm nghiêng đầu sang một bên, nới lỏng quần áo, giữ cho người bệnh tư thế thoải mái nhất, luôn trông chừng người bệnh trong cơn co giật cũng như sau cơn co giật, giúp cho người bệnh có cảm giác an toàn.

 10. Trước khi động kinh xảy ra đều có dấu hiệu cảnh báo

Thông thường ngay trước khi bắt đầu lên cơn, có một số dấu hiệu báo trước như chớp mắt nhiều, nghiến răng hoặc cảm giác như kiến bò, cảm giác phỏng, cảm giác như có gió thổi qua người, hoặc hoa mắt, mắt nổi đom đóm, tai ù, tai nghe tiếng chuông, mũi ngửi mùi khét, lưỡi có vị khó chịu, hắt hơi, hồi hộp, ngực đau tức, muốn ói, ói hoặc lo lắng, giận dữ, mơ mộng,...

Tuy nhiên, không phải tất cả những bệnh nhân động kinh đều trải qua các triệu chứng này trước khi lên cơn co giật. Đối với một số người, những dấu hiệu đầu tiên của một cơn động kinh là mất nhận thức

Không phải bệnh động kinh nào cũng có dấu hiệu báo trước

11. Bệnh động kinh có thể lây từ người này sang người khác?

Bệnh động kinh có bản chất là các rối loạn của tế bào thần kinh trong não khiến chúng phóng xung tín hiệu một cách không kiểm soát. Về cơ chế chi tiết thì hiện tượng này liên quan đến hoạt động điện của màng tế bào thần kinh chứ không phải do các tác nhân lây nhiễm như virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng.

Vì không phải là bệnh truyền nhiễm nên bệnh động kinh không thể lây từ người sang người như những quan niệm sai lầm vẫn lưu truyền lâu nay.

12. Bệnh động kinh không nguy hiểm đến tính mạng?

Nhiều người bệnh động kinh có thể tử vong nếu lên cơn co giật trên 5 phút mà không được xử trí kịp thời. Các cơn co giật kéo dài (trạng thái động kinh) là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh động kinh tử vong.

13. Điều trị chứng động kinh chỉ cần dùng thuốc tây là đủ

Thuốc tây là giải pháp điều trị chứng động kinh, tuy nhiên không phải ai cũng đáp ứng và cải thiện tốt khi sử dụng thuốc, chưa kể đến những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, rối loạn cảm xúc, suy giảm chức năng gan, thận,… do phải dùng thuốc trong thời gian dài. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh động kinh nên lựa chọn chữa bệnh động kinh bằng Đông y để tăng hiệu quả điều trị.

Trên đây là những quan điểm sai lầm về bệnh động kinh. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho bạn đọc có thêm được các kiến thức về căn bệnh động kinh và loại bỏ những quan điểm sai lầm ngay từ bây giờ.

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh ở người lớn và động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

TÂM SỰ CỦA GIA ĐÌNH CÓ CON ĐIỀU TRỊ KHỎI BỆNH ĐỘNG KINH BẰNG ĐÔNG Y TRỊNH GIA

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha