Bệnh động kinh có lây lan không?

Bệnh động kinh đang là mối lo ngại đến sức khoẻ của tất cả mọi người. Vậy có phải bệnh động kinh có nguy cơ lây lan không? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

Ngày đăng: 12-09-2021

529 lượt xem

Ai là người dễ mắc bệnh động kinh?

Trẻ sơ sinh từ lúc sinh ra cũng vẫn sẽ mắc bệnh động kinh. Hay trẻ em đang phát triển trí tuệ bình thường, nhưng cũng có nguy cơ bị bệnh động kinh. Thông thường, động kinh thường gặp ở người trưởng thành và cả người lớn tuổi. Ở độ tuổi trưởng thành và trung niên, người ta thường gặp phải nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động, khiến việc mắc bệnh động kinh rất dễ xảy ra.

Một số nhìn nhận sai lầm về bệnh động kinh

Động kinh lây lan qua tiếp xúc gần người bệnh: Đây là lối suy nghĩ sai lầm, khiến khoảng cách giữa người bệnh và người xung quanh. Việc xa lánh sẽ càng làm người mắc động kinh thêm tự ti, e dè tiếp xúc với mọi người, làm bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Động kinh là do ma quỷ: Nhiều nhận định cho rằng người bị động kinh khi lên cơn là do ma quỷ nhập vào người. Không ai dám tiếp xúc với người bị động kinh.  Đây là suy nghĩ vô cùng sai lệch.

Động kinh sẽ không chữa khỏi: Việc điều trị động kinh cần thời gian lâu dài, nhận định này đúng đối với những người bệnh không kiên trì, điều trị không đúng cách và tự ý điều trị bệnh. Thực tế, bệnh động kinh dễ điều trị nếu phát hiện kịp thời và điều trị nghiêm túc bệnh.

Động kinh không thể mang thai: Sự thật là phụ nữ động kinh hoàn toàn có thể mang thai bình thường. Chỉ cần kiểm soát và sử dụng thuốc điều trị nghiêm ngặt, thì thai sinh ra vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Động kinh hoàn toàn không lây lan như những nhận định sai lệch của bạn. Động kinh chỉ diễn ra trong não bộ của con người khi họ bị chấn thương. Vì thế, không nên xa lánh những người bị động kinh. Mà cần phải nhìn nhận chúng một cách tích cực, cảm thông và trấn an người bệnh. Từ đó, người bệnh cũng có thể tự tin hơn khi tiếp xúc với những người xung quanh và không cảm thấy mặc cảm hay tự ti về căn bệnh mà bản thân đang gặp phải.

Ngay từ bây giờ, bạn nên loại bỏ hết mọi suy nghĩ sai lầm về bệnh động kinh. Trên thực tế, họ cũng như bao người bình thường khác, tâm lý không có gì bất ổn và không gây ra tổn hại cho mọi người xung quanh. Hơn hết, động kinh là bệnh không lây lan, chỉ có tính di truyền và hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm nếu áp dụng đúng phương pháp, kịp thời.

Bệnh động kinh có lây lan không?

Tâm lý người bệnh luôn cảm thấy mặc cảm khi biết mình bị động kinh. Không dám đối diện với những người xung quanh vì nhiều người hay gọi bệnh này theo dân gian là bệnh giật kinh phong. Nhiều người họ không thiện cảm với bệnh nhân bị động kinh vì cho rằng bệnh có thể lây lan nếu tiếp xúc quá gần.

Thực tế rằng bệnh động kinh hoàn toàn không lây lan từ người bệnh sang người khoẻ mạnh. Đồng thời yếu di truyền từ mẹ sang con cũng rất thấp. Bệnh động kinh không phải do virus hay vi khuẩn nào tạo nên mà là do biến chứng của não, các dây thần kinh của một người bị rối loạn, bị tổn thương do tai nạn và các biến chứng khác tạo nên.

Chính vì vậy mọi người yên tâm vì bệnh động kinh không thể lây lan qua khi tiếp xúc, tuyến nước bọt hay tuyến máu…

Động kinh là gì?

Động kinh là căn bệnh phổ biến trên thế giới, trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ người bệnh tương đối cao. Động kinh xuất phát từ sự bất thường ở vùng não bộ, nơi hệ thần kinh trung ương bị rối loạn.

Bộ máy hoạt động của cơ thể là não, khi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngay lập tức các cơ chế hoạt động não bộ trong việc điều khiển hành vi, ngôn ngữ, cảm xúc bị rối loạn. Gây ra nhiều triệu chứng kèm theo như mất ý thức, co giật, một số trường hợp tim ngừng đập. Bệnh động kinh cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân bệnh động kinh

Động kinh do di truyền từ bố mẹ hay người thân trong gia đình cũng là một mối lo ngại lớn hiện nay. Điều này xảy ra nếu người nhà bệnh nhân có tiền sử bệnh động kinh hay chính người mẹ đang mang thai trong quá trình động kinh. Trường hợp di truyền hiếm khi xảy ra, tuy nhiên nguyên nhân này được chẩn đoán chính xác bệnh động kinh ngay ban đầu.

Do bị tổn thương não, trẻ em sinh ra bị động kinh bởi trong quá trình mang thai, người mẹ bị va đập, tổn thương đến bào thai, gây chấn thương mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Bên cạnh đó, người trưởng thành có thể bị tai nạn liên quan đến não, mắc các bệnh tổn thương não như u não, nghẽn máu não,… những yếu tố này gây ra rối loạn hệ thống thần kinh và làm cho não bộ không thể kiểm soát được, gây ra bệnh động kinh là điều không thể tránh khỏi.

Chịu nhiều stress trong công việc, áp lực cuộc sống và suy nghĩ tiêu cực trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra ảnh hưởng thần kinh. Lâu dần biến chứng sang bệnh động kinh.

Sử dụng các chất kích thích quá liều trong thời gian dài là nguyên nhân tiếp theo dẫn đến động kinh. Các loại thuốc ngủ, nước uống có cồn, các chất gây nghiện… kích thích đến nơron thần kinh gây ra rối loạn và khó kiểm soát cảm xúc, hành động.

Bên cạnh đó, một số bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS cũng là nguyên nhân gây nên động kinh với tỉ lệ vô cùng cao. Hay người già mắc chứng rối loạn trí nhớ, Alzheimer cũng là đối tượng bị đe dọa bởi bệnh động kinh mãn tính.

Có thể thấy rằng nguyên nhân gây nên bệnh động kinh hết sức đa dạng, phong phú và đối tượng mắc bệnh cũng rộng, không bó hẹp vào phạm vi nào cả.

Biểu hiện bệnh động kinh

Người bị động kinh hay có các biểu hiện bất thường lúc lên cơn như giật mí mắt, khoé miệng, giật cơ tay chân, nhìn chằm vào một hướng vô định. Nặng hơn sẽ là co giật mạnh mất kiểm soát và ngã quỵ. Trẻ em hay ngoáy khóc, ngửa đầu ra sau, sùi bọt mép, người già có nguy cơ đột quỵ nếu không mang đến bác sĩ kịp thời.

Các biểu hiện này thể hiện rõ ra bên ngoài khi lên cơn, thường cơn động kinh chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, sau đó người bệnh trở lại trạng thái ổn định, sinh hoạt và lao động bình thường. Thậm chí người bệnh hoàn toàn mất ý thức trong lúc co giật. Họ không nhớ những gì đã xảy ra trước đó.

Bệnh động kinh nguy hiểm như thế nào?

- Đối với trẻ sơ sinh, bị động kinh rất dễ gây ra hiện tượng ngạt chu sinh, dị tật bẩm sinh hay bị dị tật não. Tuy nhiên ở một số động kinh lành tính của trẻ sơ sinh, sau khi lớn, động kinh lành tính tự khỏi và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến não bộ.

- Đối với trẻ em: Bệnh động kinh gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Các cơn động kinh đến đột ngột khiến trẻ mất kiểm soát về ý thức. Ảnh hưởng đến việc học tập. Tinh thần sa sút, giảm khả năng tập trung khiến tình hình học tập sa sút.

- Đối với thanh niên và người trưởng thành: Cơn co giật mạnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của họ. Người bệnh bị động khi lên cơn động kinh, trong lúc điều khiển các phương tiện giao thông sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với phụ nữ mang thai: Trong quá trình mang thai, phụ nữ bị động kinh cần tuân thủ theo tiến trình điều trị của bác sĩ. Phải cực kì kỹ lưỡng trong việc sử dụng thuốc và phải dùng thường xuyên, đều đặn. Nếu không kiểm soát tốt cơn động kinh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Đối với người cao tuổi bị động kinh sẽ gây nguy hiểm cho việc sinh hoạt và tâm lý người già. Động kinh gây co giật, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, xương khớp và cả não bộ không được minh mẫn, thậm chí bị đột quỵ.

Động kinh rất nguy hiểm nếu bạn không quyết tâm kiên nhẫn điều trị. Bệnh động kinh ảnh hưởng đến tất cả mọi đối tượng người bệnh. Tuy nhiên nếu biết cách điều trị, thường xuyên thăm khám bác sĩ thì sẽ rất dễ kiểm soát các cơn co giật.

Bệnh động kinh có thể gây ra nhiều hệ lụy

Chẩn đoán và điều trị bệnh động kinh

Cách chẩn đoán chính xác

Việc chẩn đoán là bước quan trọng trong quá trình xác định loại động kinh, tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị. Chẩn đoán chính xác bệnh động kinh thông qua các tiêu chuẩn lâm sàng và kết hợp chặt chẽ với điện não đồ. Chẩn đoán bệnh chính xác cần dựa trên:

- Thăm khám tiền sử bệnh, đã mắc bệnh gì liên quan đến hệ thần kinh hay chưa?

- Các triệu chứng lâm sàng thông qua việc hỏi trực tiếp người bệnh hay người nhà bệnh nhân trong lúc họ lên cơn.

- Khám sơ lược thần kinh người bệnh. Với phương pháp này, bác sĩ bước đầu nhận biết được bệnh nhân đang mắc loại động kinh nào thông qua việc kiểm tra hành vi, các chức năng tinh thần hiện có của người bệnh.

- Xét nghiệm máu. Việc xét nghiệm máu có thể xác định được các dấu hiệu nhiễm trùng máu trong cơ thể, khả năng di truyền hay không, hoặc xác định các yếu tố liên quan đến động kinh phát sinh.

Điều trị động kinh hiệu quả

Dùng thuốc chuyên đặc trị động kinh theo đúng liều lượng và loại thuốc hợp lý. Thuốc kháng động kinh (AED) là thuốc được sử dụng nhiều nhất, mang lại hiệu quả trên 70% cho quá trình điều trị. Dùng thuốc này sẽ giúp kiểm soát các cơn động kinh đáng kể. Cùng một số loại thuốc chống co giật khác.

Điều trị bằng thuốc phải kiên nhẫn trong thời gian dài từ 2-3 năm thậm chí lâu hơn hoặc điều trị động kinh cả đời. Bệnh động kinh còn phụ thuộc vào tinh thần và niềm tin của người bệnh. Một số loại thảo dược đông y được xem là “thần dược” trong việc cải thiện sức khỏe cho người mắc động kinh phải kể đến như: Câu đằng, an tức hương, rau đắng biển… cùng một số loại có tác dụng an thần, điều hòa khí huyết và tinh thần như lá khổ qua rừng, hạt sen, hoa cúc La Mã.

Áp dụng phương pháp ăn Keto, hay kích thích thần kinh phế vị và áp dụng lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý cũng là cách tự điều trị bệnh nhanh chóng. Ngoài ra các loại thực phẩm chức năng cũng giúp điều trị bệnh động kinh hiệu quả. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng khoa học cũng mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị động kinh ở cả trẻ em lẫn người trưởng thành, người cao tuổi suy giảm trí nhớ.

Đông y gia truyền được tin dùng trong điều trị động kinh

Bệnh động kinh có chữa khỏi được không?

Bệnh động kinh càng được phát hiện sớm sẽ càng được điều trị nhanh chóng. Động kinh có thể điều trị được, thậm chí chấm dứt hẳn bệnh động kinh. Tuy nhiên, việc điều trị dứt hẳn còn phụ thuộc vào bản thân người bệnh.

Điều trị bằng thuốc sẽ hạn chế, ức chế các cơn co giật rất tốt, nếu sử dụng đều đặn, người bệnh sẽ dần kiểm soát được bệnh và từ đó sức khỏe ngày càng được cải thiện đáng kể.

Người động kinh sẽ khoẻ mạnh như người bình thường nếu kiên trì điều trị và phối hợp với bác sĩ trong quá trình chữa bệnh.

Tóm lại, động kinh có thể chữa dứt điểm , nhưng cần trải qua thời gian dài và thái độ điều trị tích cực.

Khi chữa trị động kinh người bệnh cần có chế độ sinh hoạt như thế nào?

Bệnh động kinh có nhiều mối liên quan đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của người bệnh. Muốn bệnh nhanh chóng thuyên giảm, mỗi ngày, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt thật lành mạnh và khoa học.

- Uống thuốc đúng giờ, đúng theo quy định của bác sĩ đã hướng dẫn. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi loại thuốc, liều lượng và giờ uống vì có thể làm các cơn co giật, dấu hiệu của động kinh tái phát mạnh mẽ hơn.

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh, hạn chế các đồ uống, thức ăn có chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu, bia… Đặc biệt, người bị động kinh phải tuyệt đối nói không với ma túy, chất gây nghiện vì vô cùng nguy hiểm, gây tổn hại sức khỏe, tạo ra ảo giác.

- Theo dõi tình trạng sức khỏe, ghi chép lại các dấu hiệu thay đổi khi sử dụng thuốc, đến thăm khám tại bệnh viện đúng theo lịch mà bác sĩ đã hẹn. Không nên tự ý điều trị động kinh tại nhà theo các mẹo dân gian, những bài thuốc truyền miệng chưa rõ nguồn gốc như thế nào.

- Thư giãn, có tinh thần thoải mái, không tự tạo áp lực cho bản thân vì căng thẳng và lo lắng có thể kích thích các cơn co giật xuất hiện ngày càng nhiều và dữ dội hơn.

- Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh ngay cả khi các dấu hiệu của co giật và động kinh đã không còn xuất hiện nữa để đảm bảo an toàn, hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Tóm lại, bệnh động kinh là căn bệnh của cả thế giới. Bất kỳ ai cũng có thể bị mắc phải. Tuy nhiên, chúng ta cần có thái độ tích cực về bệnh này. Các cơn động kinh có thể gây nguy hiểm trong những lúc lên cơn, tuy nhiên nếu điều trị lâu dài và đúng cách, nhất định bạn sẽ khỏi bệnh nhanh chóng.

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh ở người lớn và động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha