Động kinh ở trẻ em có bị di chứng không?

Bệnh động kinh ở trẻ em có xu hướng gia tăng nhưng nhận thức của cộng đồng về bệnh động kinh vẫn còn nhiều hạn chế. Vậy động kinh ở trẻ em có bị di chứng không?

Ngày đăng: 01-01-2022

458 lượt xem

Tìm hiểu hội chứng động kinh ở trẻ nhỏ

Có đến 7/10 nguyên nhân gây bệnh động kinh ở trẻ sơ sinh, động kinh ở trẻ em vẫn là ẩn số. Chức năng não bất thường gây nên co giật động kinh ở trẻ em nhưng lý do nào dẫn đến sự bất thường này thì còn khá mù mờ. Thực tế, động kinh ở trẻ là do một số nguyên nhân sau:

+ Viêm màng não và các nhiễm trùng não khác

+ Co giật do bị sốt

+ Do bệnh u não, dị tật não

+ Do các bệnh bẩm sinh như: hội chứng Down hoặc xơ cứng củ

+ Bị chấn thương vùng đầu, đột quỵ, ngộ độc

+ Ngộ độc chì hoặc carbon monoxide,...

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị động kinh do quá trình mang thai cũng như sinh nở:

+ Bị thiếu oxy trong quá trình mẹ mang thai và sinh nở

+ Bị chảy máu trong não

+ Người mẹ dùng các chất kích thích trong thời gian mang thai,...

Tóm lại, nếu không rõ nguyên nhân thì những cơn co giật ở trẻ em được gọi là động kinh co giật nguyên nhân ẩn. Còn nếu co giật gây nên do chấn thương ở não hoặc do tai nạn, do bệnh tật thì gọi là động kinh co giật triệu chứng.

Bệnh động kinh ở trẻ em được chẩn đoán như thế nào?

Rất nhiều người thắc mắc không biết con mình có đang mắc bệnh động kinh hay không? Việc này đòi hỏi cần phải đưa trẻ tới bác sỹ và lúc này bác sỹ sẽ chẩn đoán bệnh dựa trên những mô tả về tình trạng bệnh của bé. Ngoài ra, trẻ cần phải được làm kiểm tra điều kiện thể chất của bé để tìm nguyên nhân gây co giật. Cụ thể:

+ Những xét nghiệm máu

+ Phương pháp chụp CT

+ MRI: cung cấp những hình ảnh chi tiết về bộ não

+ Điện não đồ EEG: ghi lại các sóng điện trong não thông qua các điện cực gắn trên đầu

+ Phương pháp chụp cắt lớp PET cũng được áp dụng để tìm vùng não đang gây co giật.

Tùy vào biểu hiện bệnh của trẻ mà bác sỹ sẽ yêu cầu làm phương pháp xét nghiệm phù hợp nhất.

Đo điện não đồ giúp phát hiện động kinh ở trẻ em

Các thể động kinh phổ biến ở trẻ em

Theo nghiên cứu, bệnh động kinh ở trẻ em có nhiều dạng với những biến chứng khác nhau và thường gặp có ba dạng bao gồm: Động kinh toàn thân, động kinh cục bộ và động kinh kịch phát Rolando.

Động kinh toàn thân

Động kinh toàn thân được xem là dạng phổ biến thường gặp ở nhiều trẻ em hiện nay. Bệnh được chia làm 3 giai đoạn phát triển: Giai đoạn trương lực; Giai đoạn giật rung

Giai đoạn trương lực

Mới phát bệnh, trẻ sẽ có những biểu hiện như: chân tay co cứng lại, tự nhiên bị ngất đột ngột, , không thở được, hai răng nghiến chặt vào nhau, da xanh tái mắt trợn ngược thường kéo dài khoảng 30 giây.

Giai đoạn giật rung

Ở giai đoạn giật rung này toàn thân trẻ sẽ bị rung bởi những cơn co giật mạnh. Ngoài ra, trẻ sẽ kèm theo những biểu hiện như: lưỡi bị thụt vào thụt ra theo từng cơn co giật, hai răng cắn chặt vào nhau gây chảy máu ở lưỡi hoặc ở miệng của trẻ. Chưa hết, các cơ ở mặt trẻ cũng bị rung giật theo, gây méo mặt hoặc có thể sùi bọt mép.

Giai đoạn này, thường kéo dài 3 phút, nhiều trẻ không kiểm soát được tiểu tiện, có thể tè ra quần trong các cơn co giật sau đó sẽ chuyển sang hôn mê và mềm nhũn người ra.

Để tránh trường hợp trẻ cắt đứt lưỡi thò khi con bắt đầu có biểu hiện ba mẹ hoặc người thân cần dùng vật mềm giữ cho hai răng không nghiến chặt vào nhau, để tránh nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Giai đoạn hôn mê

Đây là giai đoạn cuối cùng và nó có những biểu hiện như sau:

+ Toàn thân mềm nhũn

+ Nằm yên một chỗ

+ Thở khò khè

+ Trẻ sẽ rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh kèm da xanh tái.

Với giai đoạn hôn mê này thường kéo dài trong vòng 15 phút, cho tới 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không quá lo lắng, sau thời gian đó trẻ sẽ tỉnh lại nhưng cơ thể trẻ lúc này sẽ mệt mỏi, mất sức và không còn nhớ chuyện gì đã xảy ra với mình. Trẻ cần được nghỉ ngơi để lấy lại sức.

Động kinh cục bộ

Động kinh cục bộ ở trẻ em thường xảy ra ở một bộ phận nào đó trên cơ thể ở đây có thể là phần bên dưới, trên, trái hoặc bên phải của cơ thể. Ở dạng này thì trẻ sẽ có những biểu hiện tương tự như động kinh toàn thân khác ở chỗ  nó chỉ diễn ra ở một bộ phận nào đó mà thôi.

Với trẻ bị động kinh cục bộ đa phần sẽ không bị ngất xỉu và hôn mê thậm chí một nửa bị co giật nhưng nửa kia vẫn khỏe mạnh. Có những trường hợp động kinh cục bộ sau đó lan ra toàn thân thì triệu chứng vẫn tương tự như cơn động kinh toàn thân.

Động kinh kịch phát Rolando

Đây là dạng kết hợp giữa động kinh toàn thân và động kinh cục bộ. Biểu hiện có lúc là động kinh toàn thân nhưng có lúc lại chỉ xảy ra ở một bộ phận nào đó trên cơ thể. Động kinh kịch phát Rolando thông thường chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ và chỉ diễn ra khi trẻ đang ngủ.

Đặc điểm nhận biết cơn động kinh ở trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

Động kinh ở trẻ em là những cơn động kinh xảy ra trong 1-2 tháng đầu đời. Giai đoạn này phát triển của não còn hạn chế và trẻ chỉ có biểu hiện một số hành vi nhất định chính vì thế các cơn động kinh ở trẻ sơ sinh thường khó phân biệt với các hành vi của trẻ sơ sinh bình thường.

Đầu tiên, do sự myelin hóa của hệ thống thần kinh trung ương ở trẻ chưa hoàn toàn đầy đủ nên cơn động kinh dạng tăng trương lực - co giật không xuất hiện vào tuổi sơ sinh. Và các cơn giật và tăng trương lực thường chỉ xảy rải rác ở từng phần khác nhau của cơ thể, không đối xứng, ngay cả khi não có tổn thương lan tỏa.

Cơn động kinh ở trẻ sơ sinh có thể là ngừng thở, tăng trương lực toàn thân, mút môi liên tiếp, chân có cử động như đạp xe, hai mắt liếc,... Lúc này thì phương pháp điện não đồ đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán động kinh ở trẻ sơ sinh hơn trong chẩn đoán động kinh ở trẻ lớn và người lớn.

Bệnh động kinh ở trẻ sơ sinh sẽ nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời

Động kinh ở trẻ em có nguy hiểm không? Động kinh ở trẻ em có bị di chứng không?

Nếu bạn biết con mình bị động kinh thì cần giám sát bé kỹ hơn, đặc biệt là những nơi nguy hiểm: khi ở gần nơi có nhiều nước; ở nơi cao; nơi có giao thông diễn ra, cũng như ở các môi trường khác mà bé có thể bị thương nếu như lên cơn động kinh.

Bên cạnh những trường hợp bình thường của động kinh, cũng có những trường hợp tuy rất hiếm gặp nhưng lại là những biến chứng nguy hiểm của bệnh động kinh.

+ “Trạng thái động kinh”:  Là thuật ngữ chỉ một cơn con giật hoặc một chuỗi cơn co giật liên tục nhưng nó lại xảy ra lâu quá 5 phút. Việc này có thể khiến người bị động kinh gặp nguy cơ tới những tổn thương não thậm chí tử vong.

+ SUDEP: Đột tử không rõ nguyên nhân khi động kinh, tình trạng này xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh nhưng không được điều trị kiểm soát, nhất là nếu trẻ thường xuyên co giật với đặc điểm là bị cứng cơ hoặc co giật rút cơ.

Tóm lại, bệnh động kinh ở trẻ em được y học xác định là bệnh rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Thậm chí bệnh có thể để lại nhiều di chứng hoặc nguy hiểm hơn là gây tử vong cho trẻ.

Các phòng chống tai nạn cho trẻ bị động kinh

Việc chăm sóc trẻ bị động kinh cũng như phòng tránh các tai nạn cho trẻ là điều hết sức quan trọng mà các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận và lưu tâm.

Đầu tiên, cha mẹ, người thân cần động viên khích lệ tinh thần của con, giúp trẻ luôn được thoải mái và sống vui tươi mỗi ngày.

Khi trẻ mắc bệnh thường rất buồn chán, hoặc giận dữ chính vì thế cha mẹ nên tránh giận dữ, cáu gắt hoặc tỏ thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh với con việc này vô tình khiến tình trạng của trẻ bị nặng hơn.

Cha mẹ, người trông trẻ cần trông nom con cẩn thận, tuyệt đối không cho con đến gần ao hồ cũng như trèo cây, đi xe đạp hoặc ra đường một mình. Ba mẹ nên thường xuyên khuyến dặn dò những việc này để tránh cơn động kinh đột ngột sẽ nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để bồi bổ cơ thể cũng như nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Bởi chế độ ăn uống của trẻ có thể tác động đến số lần xảy ra co giật do động kinh. Cụ thể, chế độ ăn được khuyến khích áp dụng cho trẻ nhất là ít carb, ít protein theo kiểu keto.

Chế độ ăn hợp lý dành cho bệnh nhân mắc bệnh động kinh 

Bổ sung các chất xơ hòa tan trong bữa ăn cho trẻ. Các chất này có nhiều trong chuối, bơ, rau mồng tơi, hạnh nhân, táo, cà rốt, đậu Hà Lan, súp lơ gạo lứt, bột yến mạch…

Ngoài ra, nguồn thực phẩm tốt mà trẻ em bệnh động kinh nên thường xuyên sử dụng.

+ Nguồn cung cấp năng lượng ổn định cho não bộ: Bơ, phô mai, dầu cá, các loại hạt hạt lanh, hạt hướng dương, hạt óc chó…, thịt nạc, tôm, cua, cá, hải sản…

+ Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tế bào não, giúp ngăn ngừa cơn co giật: cam, đào, cà chua, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải…

+ Thực phẩm giúp giảm đáng kể cơn co giật, động kinh: Vitamin và khoáng chất (canxi, magie, taurine, GABA, vitamin D, B6, axit folic và omega-3 có trong tôm, cua, cá, hải sản, hạt óc chó, dầu ô liu… )

Cho trẻ uống thuốc đúng thời gian, liều lượng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn quên cho con uống một ngày, bệnh sẽ nặng thêm từ đó mà việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Cuối cùng gia đình hãy kiên trì và luôn tạo cho con không khí gia đình vui tươi. Việc này rất quan trọng để cho con được thoải mái thì bệnh mới nhanh chóng phục hồi.

Điều trị bệnh động kinh cho trẻ cần lưu ý gì?

Cha mẹ, người thân có trẻ mắc bệnh động kinh cần phải xác định tâm lý  ngay từ đầu về việc điều trị bệnh động kinh cần thời gian dài. Chúng ta không được vội vàng dẫn tới những hành động cũng như việc làm không đúng sẽ nguy hiểm cho tính mạng của con.

Ngay khi nhận thấy những biểu hiện khác thường cần đưa trẻ tới bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tiếp tới cũng cần theo dõi thường xuyên tiến trình bệnh để nắm được mức độ phục hồi bệnh tình của trẻ. Vẫn nên đưa con đi khám bác sĩ theo định kỳ để các bác sĩ có phác đồ điều trị hợp lý.

Điều trị bệnh động kinh cần một khoảng thời gian lâu dài chắc chắn sẽ khiến gia đình hao tâm, tốn nhiều chi phí. Biết là vậy, nhưng cha mẹ đừng nên ghẻ lạnh và thờ ơ với con trẻ. Mặc dù như vậy nhưng bệnh động kinh ở trẻ em hoàn toàn có thể chữa khỏi, sau một thời gian điều trị cùng với bác sỹ bệnh của các cháu sẽ giảm dần mà không cần dùng thuốc.

Tóm lại, người bệnh và gia đình phải kiên nhẫn và cần sự hợp tác chặt chẽ giữa gia đình và bác sĩ để điều trị dứt điểm cho bệnh cho trẻ.

Các phương pháp điều trị bệnh động kinh cho trẻ em

Phương pháp điều trị bệnh động kinh phổ biến nhất hiện nay vẫn là sử dụng thuốc, trong đó có thuốc đông y và tây y. Đặc biệt điều trị động kinh cho trẻ bằng Đông y rất được ưa chuộng, và đang trở thành xu hướng.

Nhiều loại thảo dược đã được nghiên cứu đã cực kỳ hữu ích trong việc kiểm soát nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh động kinh ở trẻ em. Thậm chí thảo dược đông y này đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Nhật Bản

Cụ thể những loại thảo dược được sử dụng phổ biến nhất cho bệnh động kinh là: cây tầm gửi, hoa mẫu đơn… Chúng biểu hiện rõ ràng trong khả năng chống co giật ở người động kinh. Tính tới thời điểm này thì tác dụng phụ và tính tương tác thuốc của các loại thảo dược này vẫn chưa có, chính vì thế mà các phụ huynh rất yên tâm cho con em mình sử dụng.

Ngoài các bài thuốc đông y thì việc châm cứu và chỉnh hình thần kinh cột sống rất có tác dụng trong việc điều trị bệnh động kinh cho trẻ. Việc này hoàn toàn có thể kiểm soát được các cơn co giật.

Có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh động kinh cho trẻ, chúng ta cần lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh và điều kiện kinh tế của mỗi người, mỗi gia đình. Đặc biệt, việc sử dụng thuốc, bổ sung hoặc thay thế bằng phương pháp nào đều phải hết sức thận trọng và phải có ý kiến của bác sỹ.

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh ở người lớn và động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minhhttps://www.youtube.com/embed/Ku27rGqtv_M

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha